Skip to main content

LONG AN XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2023

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Đẩy mạnh cải cách hành chính trên 06 lĩnh vực trọng tâm: Cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số theo tinh thần Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch số 2010/KH-UBND của Ủy ban nhân dân thị xã.
Cải cách hành chính lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của CBCC xã. Từng bước nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong quản lý,
cung cấp dịch vụ công và thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, gắn số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính hướng tới việc giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác, đảm bảo thời gian theo quy định. Các nội dung cải cách hành chính phải được tiến hành đồng bộ, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn và góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của xã năm 2023.
Thực hiện tốt quy chế, tiêu chí văn hóa công sở ở đơn vị; tăng cường thực hiện nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật hành chính trong hoạt động thực thi công vụ, nhất là của người đứng đầu cơ quan và địa phương

II. MỤC TIÊU CỤ THỂ
- Nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức bộ máy nhà nước, cán bộ, công chức xã.
- Phấn đấu tối thiểu 85% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên.
- Phấn đấu 75% hồ sơ công việc tại xã được xử lý trên môi trường mạng (không bao gồm hồ sơ xử lý công việc có nội dung mật).
- Phân công rõ ràng, cụ thể nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót nhiệm vụ giữa các cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng tiêu chuẩn theo chức danh theo quy định.
- Số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực đạt tối thiểu tương ứng 55% để đảm bảo việc kết nối chia sẽ dữ liệu trong việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số đo lường sự hài lòng người dân về sự phục vụ hành chính (SIPAS) phấn đấu trong nhóm 03/14 xã, phường.

III. NHIỆM VỤ CCHC NĂM 2023

Công tác CCHC năm 2023 xã Long An được thực hiện trên 8 lĩnh vực với 34 nhiệm vụ (Đính kèm Phụ lục nhiệm vụ CCHC năm 2023), như sau:

1. Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC: 09 nhiệm vụ.

2. Cải cách thể chế: 03 nhiệm vụ.

3. Cải cách thủ tục hành chính: 04 nhiệm vụ.

4. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: 03 nhiệm vụ.

5. Cải cách chế độ công vụ: 03 nhiệm vụ.

6. Cải cách tài chính công: 04 nhiệm vụ.

7. Xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số: 06 nhiệm vụ.

8. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 02 nhiệm vụ.

IV. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Phát huy vai trò lãnh đạo của Ủy ban nhân dân xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện thắng lợi, hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu của Kế hoạch cải CCHC năm 2023.

2. Nâng cao vai trò, trách nhiệm tham mưu của cán bộ, công chức trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ chương trình, kế hoạch CCHC năm 2023. Kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp trình Ủy ban nhân dân xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cho chủ trương tháo gỡ, khắc phục.

3. Tất cả cán bộ, công chức triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, kết luận của Thường trực Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã trong các hội nghị, các cuộc họp kinh tế - xã hội, các hội nghị khác có nội dung liên quan đến công tác CCHC.

4. Tiếp tục đề xuất, phối hợp cấp có thẩm quyền triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp tổ chức, bộ máy cơ quan hành chính nhà nước xã theo quy định, hướng dẫn của trên.

5. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, văn hóa công sở, đạo đức công vụ và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

6. Duy trì, phát huy hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định. Đổi mới phương pháp, cách thức giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo an ninh, an toàn, hiệu quả, thuận tiện phục vụ theo nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

7. Thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí theo quy định.

8. Triển khai thực hiện Quyết định số 2224/QĐ-UBND ngày 28/9/2021 của UBND tỉnh về phê duyệt lộ trình dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2021 và Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 16/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

9. Thực hiện tốt Chương trình phối hợp giữa Ủy ban nhân dân xã với Khối vận xã trong thực hiện công tác dân vận chính quyền.

10. Phát huy vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và người dân đối với công tác CCHC và trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ CBCC. Đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính được tuân thủ, chấp hành nghiêm.

14. Tăng cường thông tin, tuyên truyền CCHC theo tiêu chí đa dạng về mặt hình thức, chú trọng tính khả thi, hiệu quả để phổ biến kiến thức đến từng cá nhân, tổ chức. Nội dung tuyên truyền đảm bảo được định hướng, thực hiện đúng theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Thực hiện theo Thông tư số 26/2019/TT-BTC ngày 10 tháng 5 năm 2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm công tác CCHC nhà nước và các văn bản quy định, hướng dẫn khác của Bộ, ngành Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh, thị xã.

- Các nhiệm vụ CCHC xã thực hiện sử dụng từ nguồn kinh phí thường xuyên hàng năm của cơ quan, đơn vị được cấp thẩm quyền giao để thực hiện nhiệm vụ CCHC.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công chức văn phòng – thống kê (phụ trách Nội vụ)

Tham mưu UBND xã chủ trì phối hợp với các ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức triển khai, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Bộ Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính cấp xã.

- Chủ trì triển khai nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính.

- Phối hợp với các ngành có liên quan triển khai tốt nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công xã Long An năm 2023.

- Định kỳ báo cáo công tác CCHC hoặc đột xuất theo yêu cầu, hướng dẫn của Phòng Nội vụ - cơ quan thường trực Ban Điều hành CCHC thị xã.

2. Công chức tư pháp – hộ tịch:

- Chủ trì triển khai nhiệm vụ cải cách thể chế, xây dựng và nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

- Đề xuất các giải pháp, sáng kiến, mô hình hay góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị, đóng góp chung vào hiệu quả CCHC xã.

- Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Quản lý, điều hành hiệu quả Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã:

+ Tập trung thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận thủ tục hành chính; giám sát, đôn đốc việc giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo quy định.

+ Thực hiện công khai, minh bạch, không gây phiền hà, khó khăn, tiêu cực; tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm mục tiêu hoạt động.

3. Công chức tài chính – kế toán:

- Phối hợp với công chức văn phòng – thống kê bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ CCHC trong dự toán hàng năm của các cơ quan, đơn vị theo khả năng cân đối và phân cấp ngân sách của Luật Ngân sách nhà nước.

  - Phối hợp với các ngành liên quan thực hiện đúng lộ trình cải cách tài chính công theo quy định pháp luật.

 4. Công chức văn hoá – xã hội (phụ trách VHTT-TDTT):

- Chủ trì tham mưu triển khai nội dung xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.

- Phối hợp với Công chức văn phòng – thống kê xây dựng Đề án tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền CCHC giai đoạn 2021-2025, định hướng 2025-2030.

5. Đề nghị Công an xã:

Phối hợp Công an thị xã triển khai, vận hành, khai thác và cập nhật có hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu Căn cước công dân.

6. Phụ trách đài truyền thanh - QLNVH:

Phối hợp với công chức văn phòng – thống kê xã và các ngành liên quan thực hiện các chuyên mục thông tin về CCHC nhằm tuyên truyền các quy định, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các mô hình, sáng kiến, các hoạt động CCHC đã và đang diễn ra trên địa bàn xã.

7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã – các đoàn thể:

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giám sát, phản biện xã hội góp phần nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công; Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023 xã Long An.

Ủy ban nhân dân xã yêu cầu tất cả cán bộ công chức, các ngành có liên quan chịu trách nhiệm triển khai thực hiện Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc phát sinh nhiệm vụ mới, yêu cầu các cơ quan, đơn vị báo cáo, đề xuất giải pháp, trình Ủy ban nhân dân điều chỉnh, bổ sung./.

Nơi nhận:

- Phòng nội vụ Thị xã Tân Châu;

- Thường trực: Đảng ủy, HĐND, UBND,

Ủy ban MTTQVN xã;

- CBCC xã;

- Đoàn thể chính trị xã;

- BND các ấp;

- Lưu: VT.

 

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

 

(đã ký)

 

Nguyễn Thị Ngọc Giàu

Tài liệu đính kèm:
Kem theo CCHC.pdf (258.22 KB)